หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

วันนี้เป็นกลุ่มของดิฉันที่ต้องทำการทดลองวิทยาศาสตร์ เรื่องแสนสีและลวดลายพิศวงศ์

สิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน
            สีแดงและสีเขียวเป็นสีตรงกันข้าม และเป็นคู่สีที่มีสมบัติเหมาะสำหรับนำมาใช้ประดิษฐ์แว่นสามมิติ เมื่อเราสวมแว่นสามมิติภาพที่เห็นจึงดูเหมือนกำลังเคลื่อนไหวอยู่
ภาพรวมการทดลอง
                เมื่อนำแผ่นใสสีแดงและสีเขียววางไว้บนภาพที่เด็กๆวาดด้วยสีดำ แดง และเขียว แล้วขยับแผ่นใสขึ้นลงหรือขยับไปทางซ้ายและขวา ภาพที่เด็กๆวาดจะดูเหมือนเคลื่อนไหวได้
วัสดุอุปกรณ์
·       แผ่นใสสีแดงและสีเขียว
·       เทปกาว
·       กรรไกร
·       ปากกาเคมีหรือดินสอสีแดงและสีเขียว
สำหรับเด็กแต่ละคน
·       กระดาษสีขาว 1 แผ่น

สรุปแนวคิด
                แผ่นกรองแสงสีต่างๆจะดูดกลืนแสงสีบางส่วนไว้ เมื่อเรามองภาพที่มีสีสันผ่านแผ่นกรองแสงจะทำให้เราเห็นสีต่างๆเปลี่ยนไป
เริ่มต้นจาก
·       ก่อนการทดลอง ให้เด็กๆทดสอบเปรียบเทียบสีของปากกาเคมีและแผ่นใสที่ใช้ให้กลมกลืน
·       ลองขีดเส้นด้วยปากกาเคมีสีแดง เมื่อวางแผ่นใสสีแดงทาบลงไป จะต้องมองไม่เห็นเส้นสีแดง แต่เมื่อมองผ่านแผ่นใสสีเขียวจะต้องเห็นเส้นสีแดงได้ชัดเจน
·       จากนั้นลองขีดเส้นด้วยปากกาเคมีสีเขียว เมื่อวางแผ่นใสสีเขียวทาบลงไป เราจะมองไม่เห็นเส้นสีเขียว แต่จะมองเห็นได้ชัดเจนเมื่อมองผ่านแผ่นใสสีแดง ถ้าหาปากกาเคมีสีเขียวที่กลมกลืนกับแผ่นใสสีเขียวไม่ได้ อาจใช้แค่ปากกาเคมีสีแดงสีเดียวก็ได้
·       ตัดแผ่นใสสีแดงและสีเขียวให้มีขนาดเท่ากับไปรษณียบัตรวางแผ่นใสสีแดงและสีเขียวชิดกัน ติดด้วยเทปกาวใส ตัดทั้งสี่มุมให้มน


ทดลองต่อไป
·       วาดภาพง่ายๆด้วยปากกาเคมีสีดำ เช่น รูปใบหน้าคน ลงบนกระดาษสีขาว ภาพที่วาดไม่ควรมีขนาดใหญ่กว่าแผ่นใสสีเขียวแดงที่เตรียมไว้
·       ใช้ปากกาเคมีสีแดงเติมรายละเอียดลงไปในภาพ เช่น แลบลิ้น เป็นต้น
·       นำแผ่นใสสีเขียว แดง ที่ทำไว้มาวางบนภาพ และเลื่อนไปมาในแนวตั้งหรือแนวนอน
·       ให้เด็กๆอธิบายว่าสังเกตเห็นอะไร
·       วาดภาพแบบอื่นๆด้วยปากกาเคมีสีดำ เติมรายละเอียดของภาพที่เคลื่อนไหวไปมาด้วยปากกาเคมีสีแดง เช่น
-                   เทียนสีดำกับเปลวไฟสีแดง
-                   หมวกสีดำกับกระต่ายสีแดง
-                   มังกรสีดำกำลังพ่นไฟสีแดง
·       อาจใช้ปากกาเคมีสีเขียววาดรายละเอียดของภาพที่เคลื่อนไหวได้เช่นกัน
เกิดอะไรขึ้น
                เราสามารถมองเห็นลายเส้นภาพที่เป็นสีดำผ่านแผ่นใสทั้งสองสี แต่เมื่อมองผ่านแผ่นใสสีแดงเราจะมองไม่เห็นรายละเอียดของภาพที่เป็นสีแดง และถ้ามองผ่านแผ่นใสสีเขียว จะเห็นรายละเอียดของภาพเป็นสีดำ เมื่อเลื่อนพลาสติกทั้งสองสีผ่านภาพวาดไปมาอย่างรวดเร็ว จะเห็นใบหน้าคนแลบลิ้นและยิ้มสลับกัน หรือเห็นกระต่ายโผล่ออกจากหมวกและหายไปสลับกัน ถ้าเราใช้ปากกาเคมีสีเขียววาดรายละเอียดภาพ จะสังเกตเห็นภาพเคลื่อนไหวผ่านแผ่นใสสีแดงเท่านั้น แต่จะมองไม่เห็นภาพเคลื่อนไหวเมื่อมองผ่านแผ่นใสสีเขียว
คำแนะนำ
                เมื่อเด็กๆเข้าใจหลักการของภาพเคลื่อนไหวแล้ว ให้ทำการทดลองเพิ่มเติม โดยให้เด็กๆวาดภาพด้วยปากกาเคมีสีดำและวาดรายละเอียดด้วยปากกาเคมีสีแดงและสีเขียว เช่น
·       วาดปากด้วยสีดำ วาดลิ้นสีแดงและลิ้นสีเขียว
·       วาดต้นไม้ด้วยสีดำ วาดใบสีเขียวและสีแดง
·       วาดใบหน้าด้วยสีดำ วาดผมหยิกสีแดงและผมตั้งสีเขียว
·       วาดตัวผู้ชายด้วยสีดำวาดหมวกปลายแหลมให้เอียงไปทางซ้ายสีเขียว และเอียงไปทางขวาสีแดง
·       วาดใบหน้าด้วยสีดำ วาดรอยยิ้มสีแดงและร้องไห้สีเขียว
·       วาดไฟจราจรด้วยสีดำ วาดสัญญาณไฟเขียวและสัญญาณไฟแดง

จากนั้นเลื่อนแผ่นใสสีเขียวแดงไปทางแนวนอนหรือแนวตั้ง ลองทำการทดลองโดยใช้ปากกาสีและแผ่นใสสีอื่น สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น


ทำไมเป็นเช่นนั้น
                เรามองเห็นภาพที่วาดด้วยปากกาเคมีสีดำผ่านแผนใสทั้งสองสี แต่รายละเอียดของภาพที่ใช้แสดงการเคลื่อนไหวต้องวาดด้วยสีแดงหรือสีเขียวเท่านั้น เราไม่สามารถสร้างการเคลื่อนไหวจากสีทั้งสองสีพร้อมกันได้
                เมื่อวางแผ่นใสสีแดงลงบนกระดาษสีขาว จะเห็นกระดาษเป็นสีแดงถ้าวาดภาพบนกระดาษสีแดงด้วยปากกาเคมีสีแดงจะเห็นเหมือนกับว่าใช้ปากกาเคมีสีแดงวาดรูปลงบนกระดาษสีแดง สีของภาพและกระดาษเหมือนกันเราจึงมองไม่เห็นภาพที่วาด ซึ่งจะเกิดขึ้นเช่นเดียวกับแผ่นใสสีเขียวและปากกาเคมีสีเขียว
                จากการทดลองเรื่อง โลกของสีสัน และลวดลายพิศวงแผ่นกรองแสงจะดูดกลืนแสงสีบางส่วนไว้ โดยแผ่นกรองแสงสีแดงจะดูดกลืนแสงสีเขียว ทำให้เรามองเห็นสีเขียวเป็นสีดำเพราะไม่มีแสงสะท้อนกลับเข้าสู่ดวงตาของเรา
                แผ่นใสสีเขียวดูดกลืนแสงที่สะท้อนมาจากสีแดง ดังนั้นเมื่อมองผ่านแผ่นใสสีเขียว เราจึงเห็นสีแดงเป็นสีดำ
                สีแดงและสีเขียวเหมาะสำหรับศึกษาเรื่องการมองเห็นสี เพราะเป็นสีตรงกันข้าม เนื่องจากส่วนผสมของสีแดงและสีเขียวไม่มีส่วนที่เหมือนกัน







                                                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น