ในวันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษา เข้าร่วมกับโปรแกรมหนึ่งที่มีไว้สำหรับเช็คชื่อและส่งงาน (Padlet) จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้แบ่งกลุ่มแล้วเข้าไปเชื่อมต่อกับ Padlet โดยการเขียนชื่อสมาชิกในกลุ่ม จากนั้นอาจารย์ได้มีการตั้งคำถามว่า ในรายวิชา วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กนั้น นักศึกษาคิดว่าเราจะต้องเรียนอะไรบ้าง อาจารย์ให้เวลาในการคิด โดยที่ยังไม่ต้อง เปิดดูแหล่งให้ข้อมูล เมื่อคิดได้แล้วก็ให้โพสต์ลงกลุ่ม คำตอบของเพื่อนๆก็ไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะทุกคนต่างคิดว่า วิทยาศาสตร์ ควรเรียนเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของพืช เพื่อฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกต
ต่อมา อาจารย์ได้ฝึกให้นักศึกษา เบรน สมอง ด้วยการทำท่าไข่พะโล้ ประกอบเพลงช้าง ทำเป็นจังหวะโดยกำหนดให้รอบแรก มือซ้ายกำ มือขวาแบ รอบสองมือซ้ายแบ มือขวากำ จากนั้นอาจารย์ให้เปลี่ยนท่า ในระดับที่ยากขึ้นมาอีก คือท่าที่มือขวากำแล้วมือซ้ายวางบน ต่อไปมือขวาแบแล้วมือซ้ายกำวางไว้ข้างบนมือขวา และสุดท้ายคือมือซ้ายกำแล้วมือขวาวางบน จากนั้นอาจารย์บอกว่าให้ทำ1ชุด เราจะงงมากว่า 1ชุดคืออะไร แต่ถ้าเราลองทำท่าที่อาจารย์บอก ก็จะทราบเองว่าหนึ่งชุดมี่กี่ท่า ซึ่งวิธีการแบบนี้เราเรียกว่า อนุกรม วิธีการนี้เราสามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยได้ ด้วยวิธีการสอนแบบนี้จะสังเกตได้ว่า อาจารย์จะสอนจากท่าง่าย ไปท่ายาก นั่นเป็นเพราะว่า เวลาที่เราไปจัดประสบการณ์นั้นถ้าอยู่ๆบอกให้เด็กปรบมือ หรือทำท่าอะไรขึ้นมาเลย มันจะเป็นการทำร้ายเด็กเพราะมันไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กนั่นก็คือ การเล่น เพราะเช่นนี้เองเมื่อเด็กได้เล่น ก็จะทำให้เกิดการซึมซับ รับรู้ ปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
คำศัพท์
1. absorb ซึมซับ
2.Learning การเรียนรู้
3.Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
4.sensory motor ประสาทสัมผัส
5.ego sentric ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์พยายามจะทวนความจำเกี่ยวกับคำที่ คนเป็นครูปฐมวัยควรจำเเละควรรู้เพราะการเป็นครูปฐมวัยมีอะไรมากกว่าการเลี้ยงเด็ก อาจารย์เป็นห่วงว่านักศึกษาจะจำไม่ได้จึงน้ำอยู่เสมอจนกว่านักศึกษาจะจำได้และตอบที่อาจารย์ถามได้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนพยายามช่วยกันตอบคำถามและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่อาจารย์นำมาสอนแม้จะทำผิดทำถูกก็สนุกสนานและกลับไปให้ทบทวนตัวเอง
ประเมินตัวเอง
ในการเรียนวันนี้ทำให้ได้แง่คิดว่าควรจริงจังและตั้งใจในการที่จะเป็นครูให้มากกว่านี้ และต้องเก็บเกี่ยวเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่อาจารย์ให้ให้ได้มากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น