บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเรียนรวมกัน เนื่องจากว่าสัปดาห์หน้าอาจารย์ติดราชการทำให้ไม่สามารถมาสอนได้ ด้วยความเป็นห่วงที่กลัวว่านักศึกษาจะเรียนไม่ทัน จึงนัดให้มาเรียนในครั้งนี้พร้อมกันทั้งสองเซค ซึ่งเนื้อหาในวันนี้คือ การนำหัวข้อที่อาจารย์ให้ไปศึกษาค้นคว้า ได้แก่ อากาศ ลม ดิน เครื่องกล ว่ามีประเด็นสำคัญอะไรบ้างที่ ต้องการจะจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัย โดยกลุ่มของดิฉันนั้นได้รับมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้า เรื่องของ อากาศ มีประเด็นสำคัญดังนี้
อากาศ
เกิดจากส่วนผสมต่างๆ ของ ก๊าซและไอน้ำ ได้แก่ ก๊าซ ไนโตรเจน ออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ โอโซน
คุณสมบัติ
1) อากาศมีตัวตนและสัมผัสได้
2) มีน้ำหนัก
3) ต้องการที่อยู่
4) เคลื่อนที่ได้
ความสำคัญ
1) มีความจำเป็นต่อการมีชีวิตของมนุษย์ สัตว์และพืช
2) ช่วยปรับอุณหภูมิโลก
3) ทำให้เกิดลมและฝน
4) มีผลต่อการดำรงชีวิตต่อสภาพจิตใจและร่างกายของมนุษย์
อากาศเป็นพิษเกิดจาก
1) ภูเขาไฟระเบิด
2) เกิดจากการกระทำมนุษย์ เช่น การเผาไหม้ เผาป่า ควันรถ การเผาขยะ
3) โรงงานอุตสาหกรรม
การดูแลรักษา
1) งดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดควัน
2) ปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ช่วยกันอนุรักษ์
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นำเสนอ สื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับเรื่องที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย กลุ่มของดิฉันก็ได้เลือกสื่อเพื่อนำมาประยุกต์เป็นสื่อของตัวเองดังนี้
1.ตุ๊กตาลมคืนชีพ
2.เครื่องดูดจอมกวน
3.รถพลังลม
4.โฮเวอร์คราฟลูกโป่ง
คำศัพท์
1.Air อากาศ
2.Learning media สื่อการเรียนรู้
3.Research ศึกษาค้นคว้า
4.Knowledge ความรู้
5.Conservation การอนุรักษ์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยเพิ่มเติมให้ในส่วนของเนื้อหาที่นักศึกษาค้นคว้ามา และคอยให้คำแนะนำตามกลุ่มที่มีข้อสงสัยหรือต้องการศึกษา ทั้งยังแนะนำให้นักศึกษาไปชมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในวิชาเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทั้งสองเซคให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และมีการปรึกษาในส่วนของสื่อการเรียนรู้เพื่อไม่ให้ซ้ำกัน และช่วยกันระดมความคิดในเรื่องที่กลุ่มของตนได้รับมอบหมาย
ประเมินตนเอง
มีความพยายามในการค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อนำมาถ่ายทอดว่า กลุ่มของตนได้ข้อมูลอะไรมาบ้าง และพยายามนำคำแนะนำที่อาจารย์แนะนำมาปรับใช้ในกลุ่ม